มารู้จักการทำ POC

ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักการทำ POC กันค่ะ POC ย่อมาจาก "Proof Of Concept" นั่นก็คือการทดสอบความเป็นไปได้ “การวิเคราะห์ความเป็นไปได้” ว่าสามารถทำงานได้จริงหรือไม่ หรือ Solution Concept ต่างๆ ที่เราได้คิดไว้จะนำมาใช้ได้ผลหรือไม่ สำหรับคนทำงานทางด้านระบบไอทีนั้นไม่ว่าจะเป็น Hardware หรือ Software การทำ POC เพื่อทดสอบระบบก่อนเริ่ม project งานจริงนั้นถือว่าสำคัญมาก เพราะว่าเป็นการวิเคราะห์ว่า project ที่เราคิดไว้นั้นไว้มีโอกาสเป็นไปหรือเปล่า มีจุดไหนที่เราต้องแก้ไขหรือเปล่า และยังสามารถสร้างความมั่นใจในตัวสินค้าหรือโปรแกรมว่าสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตามการทำ POC ก็อาจไม่ได้มีการทดสอบแบบ 100% โดยส่วนใหญ่จะทำในลักษณะคร่าวๆ มากกว่า ส่วนระยะเวลาในการทำ POC นั้นไม่ว่าจะเป็นการทดสอบ Hardware หรือ software อาจไม่มีข้อจำกัดตายตัวว่าต้องใช้เวลาในการทดสอบเท่าไร ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ซื้อ หรืออาจเป็นข้อจำกัดของตัวสินค้านั้นๆ

จากข้างต้นเราได้รู้จักการทำ POC กันแล้ว และข้อดีของการทำ POC คืออะไร ? ก็เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในตัวสินค้า หรือโปรแกรมที่ลูกค้าจะซื้อนั้นสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเหมาะสมกับองค์กรมากที่สุด ดังนั้นไม่ว่าเราจะอยู่ในฐานะของผู้ขายสินค้าหรือผู้ใช้งานเอง เราควรศึกษาและทดสอบการใช้งานจริงก่อนซื้อก็จะเป็นการดีที่สุด

มาดูตัวอย่างการทำ POC ของเรากันค่ะ

จากวีดีโอเป็นการทำ POC เพื่อทดสอบว่า RFID Tag แบบไหนเมื่อนำมาติดกับวัสดุที่เป็นเหล็ก (ล้อแม็กซ์รถยนต์) สามารถอ่านค่าได้มีประสิทธิภาพที่ดีในระยะที่ไกล ซึ่งหลังจากที่เราได้ทำการทดสอบเสร็จแล้วเราจึงได้ข้อสรุปว่าควรใช้ RFID Tag แบบไหนในการติดที่ล้อแม็กซ์รถยนต์นั่นเอง ส่วนอีกวีดีโอเป็นการทำ POC ที่หน้าลูกคาลูกค้าเกี่ยวกับการติดตามการใช้งานพาเลทภายในคลังสินค้าค่ะ

     

Visitors: 374,827