เลือกพิมพ์บัตร PVC แบบใด ให้ได้งานตรงใจ

สำหรับลูกค้าหลายๆ ท่านที่ต้องการทำบัตรกับเรานั้นไม่ว่าจะเป็น บัตรพนักงาน, บัตรนักเรียน, บัตรสมาชิก, บัตรสะสมแต้มหรือบัตร PVC อื่นๆ เพื่อใช้งานทั่วไป บางครั้งเราก็อาจจะไม่รู้ว่างานพิมพ์บัตรของเรานั้นควรเลือกระบบการพิมพ์แบบใด วันนี้เราจะมาพูดถึงระบบงานพิมพ์บัตร 2 ประเภทการพิมพ์ คือ Offset Printing และ Thermal Printing ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรและเราควรพิมพ์บัตรด้วยระบบแบบไหนดีเพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจในการทำบัตรกันค่ะ

งานพิมพ์บัตร PCV ด้วยระบบ Offset Printing


คือการพิมพ์ที่หมึกจะสัมผัสกับแผ่นเพลทแม่พิมพ์ (Plate) และแผ่น PVC โดยตรงผ่านลูกกลิ้ง งานพิมพ์ Offset นั้นเป็นการพิมพ์ที่แผ่น PVC หรือวัสดุที่พิมพ์จะไม่สัมผัสกับแม่พิมพ์โดยตรง ดังนั้นงาน artwork ที่ออกแบบไว้จะถูกพิมพ์ลงบนแผ่น PVC ผ่านลูกโมยาง (Rubber-covered cylinder) เมื่อลูกโมยางรับหมึกจากแม่พิมพ์ (Plate) แล้วก็จะนำไปพิมพ์ติดบนแผ่น PVC ซึ่งจะทำให้ได้งานพิมพ์ที่มีคุณภาพสูง ข้อดีของงานพิมพ์ระบบ Offset นอกจากได้งานพิมพ์ที่ชัดเจน สวยงามแล้ว ยังสามารถพิมพ์ได้อย่างรวดเร็วในจำนวนที่เยอะ และยิ่งพิมพ์ในจำนวนมากเท่าไรก็จะยิ่งราคาถูกลงด้วยค่ะ


งานพิมพ์บัตร PCV ด้วยระบบ Thermal Printing


คือการพิมพ์บัตร PVC แบบ Direct to card นั่นก็คือการพิมพ์บัตรทีละใบด้วยเครื่องพิมพ์บัตรพลาสติกที่สั่งการพิมพ์ผ่าน computer โดยตรง วิธีการพิมพ์นั้นหัวพิมพ์จะสัมผัสโดยตรงลงไปที่พื้นผิวบัตร PVC หัวพิมพ์ Thermal จะเร่งความร้อนเพื่อรีดสีจาก ribbon (YMCK) ลงไปที่บัตรพลาสติกโดยตรง สีจะติดอยู่ที่เนื้อบัตรพลาสติกทันที งานพิมพ์ Thermal นั้นจะเหลือขอบเล็กน้อย (บน-ล่าง, ซ้าย-ขาว) เพราะหัวพิมพ์จะกดลงมาบนบัตรโดยตรงจึงต้องเผื่อพื้นที่ในการกดของหัวพิมพ์ (มันจะทำให้ริบบอนขาด) งานพิมพ์บัตรพลาสติกแบบ Thermal จะเหมาะกับงานพิมพ์บัตรพลาสติกทั่วไป (No chip) ที่เน้นพื้นสีขาว พิมพ์โลโก้ รูป ตัวอักษร แบบง่ายๆ งานออกแบบที่ไม่เน้น graphic สีเต็มใบ เพราะหัวพิมพ์ไม่สามารถพิมพ์ถึงขอบบัตรได้จึงมีเส้นขาวบริเวณรอบขอบบัตร PVC ค่ะ ถึงแม้ว่า Thermal Printing นั้นงานพิมพ์อาจจะไม่สวยงามหรือคมชัดเท่ากับงานพิมพ์ Offset Printing แต่ถ้าเราต้องการพิมพ์บัตร PVC ในจำนวนที่ไม่เยอะระบบ Thermal Printing นั้นจะเหมาะกว่าค่ะ เพราะถ้าต้องการพิมพ์บัตร 1 ใบเราก็สามารถพิมพ์บัตรได้ค่ะ

ทางบริษัท สมาร์ท ไอเดนทิฟาย จำกัด ของเรานั้นมีบริการรับพิมพ์บัตรแบบมี chip หรือที่เรียกว่า smart card และบัตรพลาสติกทั่วไป ทั้งระบบการพิมพ์ Offset และ Thermal ตามความต้องการของลูกค้า สำหรับท่านใดที่ต้องการทำบัตรกับเราสามารถติดต่อเราได้ที่ tel.02-136-9171-4 หรือ line : @smartidentify เรายินดีให้คำปรึกษาค่ะ
Visitors: 374,709